Hành trình của Người Mang Nhẫn 

0
417

Sẽ thật thiếu công bằng nếu chúng ta không nhắc đến hai anh chàng Hobbit – Frodo Baggins và Sam Gamgee, tuy rằng cuộc phiêu lưu của họ không được hào hùng, bi tráng như những trận đánh lớn mà các thành viên khác của Đoàn Hộ Nhẫn trải qua, nhưng kì tích mà hai anh chàng bé nhỏ này làm được đã cứu cả Trung Địa thoát khỏi sự diệt vong. Bài viết này sẽ điểm qua về hành trình thầm lặng và vô cùng gian khổ của Frodo và Sam.

Sau khi tách ra khỏi Đoàn Hộ Nhẫn ở Amon Hen, ngay trước ngã rẽ giữa Gondor và Mordor, Frodo và Sam lạc lối trong những đoạn đường quanh co thuộc dãy núi Emyn Muil, nổi tiếng với những lớp đồi đá lởm chởm, phức tạp như mê cung.Tại đây, Gollum – kẻ bị ám ảnh bởi Nhẫn Chúa đã bám theo họ từ những ngày đầu, định bụng tấn công Frodo và Sam trong đêm tối để cướp nhẫn nhưng đã bị thuần phục. Hắn hứa sẽ chỉ đường cho cả hai thoát khỏi dãy núi và đến được Mordor nhanh nhất.

Vượt qua những dãy đồi lởm chởm đá, cả nhóm lại phải vượt qua Đầm Lầy Chết. Đúng như tên gọi, khu vực này chẳng khác gì một nghĩa địa khổng lồ, nơi chôn thây của hàng nghìn chiến binh Numenor, người Elf và lũ Orc từ trận đánh Dagorlad của Liên minh cuối cùng (do vua Elf Gil-galad lãnh đạo) chống lại chúa tể Sauron ở cuối kỷ Đệ Nhị. Đây là một đầm lầy u ám, đầy mùi tử khí, mùi hôi thối của cây cỏ mục ruỗng (và cả những tử thi, những bóng ma của thời đại cũ). Họ mất khoảng 5 ngày để vượt qua được đầm lầy này.

Đi qua Đầm Lầy Chết, nhóm của Frodo gần như đã tiếp cận Cổng Đen – lối vào lãnh thổ Mordor. Họ nhanh chóng nhận ra việc đi vào Mordor qua cổng chính là điều bất khả thi nếu không muốn bị những toán quân Orc canh phóng phát hiện. Gollum đã đề xuất một lối đi bí mật, đó là lối đi qua đèo Cirith Ungol, một địa danh gắn liền với những đồn đại khủng khiếp mà nếu Gandalf biết được, lão sẽ ngay lập tức cảnh báo họ tránh xa lối đi đó. Để qua lối đó, Gollum dẫn Frodo và Sam đi tiếp về hướng Nam, đến vùng đất biên giới Ithilien. Tại đây cả đoàn vô tình chứng kiến một trận phục kích giữa các Ranger Ithilien do Faramir chỉ huy và một đội quân Harad. Họ bị Faramir bắt giữ nhưng sau đó đã thuyết phục được anh ta để cho Frodo tiếp tục cuộc hành trình dang dở.

Vượt qua Ithilien, Gollum dẫn hai chàng Hobbit tiến lên những bậc thang đá vô tận của Cirith Ungol dẫn sâu vào trong lòng núi hiểm trở. Cả hai không ngờ rằng Gollum đã lừa dẫn họ đi thẳng đến hang ổ của mụ nhện khổng lồ Shelob. Chàng Sam tháo vát đã dùng thanh kiếm Mũi Đốt và lọ nước thần của công nương Galadriel trao tặng để đánh đuổi mụ nhện, tuy nhiên Frodo đã bị trúng nọc độc của mụ ta và bị đám lính Orc đi tuần bắt được. Chúng lôi cậu về nhốt tại tháp canh.

Một lần nữa, Sam lại cứu sống Frodo. Hai anh chàng trốn thoát khỏi tháp canh và tiếp tục cuộc hành trình cuối cùng. Giờ đây, cả hai đã lọt vào bên trong địa phận Mordor. Họ mất nhiều ngày lang thang trong Mordor mới có thể đến được đỉnh núi Doom. Rất may, trong khoảng thời gian này, con mắt của Sauron còn mải hướng về Gondor, và toàn thể binh lực của hắn đã được huy động ra phía Cổng Đen để đối đầu với đội quân Phương Tây. Đây chính là thời điểm diễn ra trận đánh Morannon phía bên ngoài cổng.

Càng gần đến núi Doom, Frodo càng cảm thấy kiệt sức. Ma lực của chiếc nhẫn dường ngày một mạnh mẽ hơn và đang cố khống chế Người Mang Nhẫn. Chính trong giây phút đứng trước dòng dung nham, Frodo đã có thể trút bỏ gánh nặng của mình, nhưng cậu lại bị chiếc nhẫn mê hoặc trong giây phút cuối cùng này và đã đeo chiếc nhẫn vào tay. Gollum xuất hiện bất ngờ, đánh gục Sam và tranh giành chiếc nhẫn với Frodo. Hắn cắn đứt ngón tay chàng Hobitt, và đoạt được chiếc nhẫn, sau cả trăm năm theo đuổi “vật báu”, cuối cùng, hắn cũng được toại nguyện. Trong khoảnh khắc vui mừng khôn xiết đó, Gollum trượt chân, cả người cả nhẫn rơi xuống dòng dung nham của núi Doom. Vậy là… chiếc Nhẫn Chúa quyền năng, tạo vật hắc ám nhất thế gian, bị tiêu hủy như vậy, đồng thời cũng là dấu chấm hết cho sự thống trị của chúa tể Sauron. Mọi cư dân ở Trung Địa, nên có một lời cảm ơn đến Frodo, đến Sam, và đương nhiên… đến cả Gollum nữa, những vị cứu tinh nhỏ bé!

Frodo Baggins, bắt đầu rời Shire cùng chiếc nhẫn vào ngày 23 tháng 9 năm 3018 của kỷ Đệ Tam. Cậu gia nhập Đoàn Hộ Nhẫn và bắt đầu thực hiện sứ mệnh của mình ở Rivendell vào ngày 8 tháng 1 năm 3019, và kết thúc sứ mệnh trên đỉnh núi Doom vào ngày 25 tháng 3 cùng năm ấy.