Tổng hợp các bài hát trong phim Mắt Biếc

0
1115
Những ca khúc đặc biệt trong “Mắt Biếc” từ thời điểm tung trailer, đã chính thức trở thành dấu chấm hỏi lớn với người hâm mộ. Trailer đầu tiên hé lộ về “Mắt Biếc”, ca khúc “Có chàng trai viết trên cây” của Phan Mạnh Quỳnh vang lên réo rắt ở phần đầu và phần kết. Âm thanh giọng hát của nam ca sĩ/nhạc sĩ đã khiến khán giả rơi lệ. Không chỉ bởi những cảnh quay đẹp như vẽ trong bộ phim, ca khúc “Có chàng trai viết trên cây” dường như được viết riêng cho bộ phim. Cả Phan Mạnh Quỳnh cũng dường như là giọng ca dành cho bộ phim, là nơi “kí thác tinh thần” cho tâm hồn nhạy cảm và mong manh của hai nhân vật Ngạn và Hà Lan.

Nói không quá, Phan Mạnh Quỳnh, từ thời điểm xuất hiện trong trailer của “Mắt Biếc” đã được định sẵn là linh hồn của cả bộ phim. Âm nhạc của Mạnh Quỳnh quá hợp, quá sát với những gì mà “Mắt Biếc” cần. Đến nỗi, dù là biến hóa từ một ca khúc tự sự của chính nhạc sĩ hay phần hòa âm phối khí, hòa tấu dàn nhạc không lời… “Có chàng trai viết trên cây” cũng khiến khán giả rung cảm mãnh liệt. Âm nhạc song hành với bộ phim, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh đã thổi hồn cho bộ phim của Victor vũ cách đơn giản như thế.

Qua buổi công chiếu đầu tiên, công chúng đã biết được rằng, người bài hát ” Có Chàng Trai Viết Lên Cây”, Phan Mạnh Quỳnh còn sáng tác thêm 3 bài nữa cho Mắt Biếc. Bài hát đầu tiên là “Hà Lan” – ca khúc cùng tên được nhân vật chính Ngạn xem như “nàng thơ”. Bài thứ hai là “Từ đó” được viết riêng cho đại cảnh hai nhân vật chính ở rừng sim, thể hiện hạnh phúc, hy vọng vào tình yêu. Victor Vũ và Phan Mạnh Quỳnh chỉnh sửa giai điệu bài này nhiều lần để phù hợp bối cảnh. Bài thứ ba – “Tôi chỉ muốn nói” – phản ánh nỗi lo của Ngạn khi Hà Lan dần phải lòng chàng trai thành phố. Trong phim, Ngạn vừa đánh guitar vừa hát trải lòng với bạn bè.

Ngoài ra, ê-kíp sử dụng bảy ca khúc thập niên 1970 – thời gian câu chuyện diễn ra. Về nhạc nền, Victor Vũ làm việc với dàn nhạc giao hưởng, thu âm trực tiếp ở Bulgaria. Cách làm này tốn nhiều kinh phí hơn phương án thông thường của các đoàn phim Việt Nam là ghi âm bằng nhạc điện tử. Nhà soạn nhạc Chris Wong cho biết cảm xúc chính của phim là cảm giác khi chúng ta nhìn về quá khứ, nỗi nhớ thuở ấu thơ và những khoảnh khắc hạnh phúc.

Hiếm có đạo diễn, NSX phim nào tâm huyết với phần nhạc phim như Victor Vũ. Những bộ phim mà anh chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh dễ dàng chạm vào trái tim khán giả bởi chính sự đầu tư tỉ mỉ, tâm huyết và cầu kỳ phần âm nhạc. Chỉ tính riêng nhạc nền trong “Mắt Biếc”, khán giả đã vô cùng thán phục Victor Vũ khi anh bỏ sức ra làm việc với dàn nhạc giao hưởng, thu âm trực tiếp ở Bulgaria. Cách làm này tốn nhiều kinh phí hơn phương án thông thường của các đoàn phim Việt Nam là ghi âm bằng nhạc điện tử. 

Điểm lại những ca khúc đặc biệt trong “Mắt Biếc”, khán giả sẽ phải run rẩy khi các thanh âm trong trẻo và tinh khiết vang lên bên tai… Và chỉ riêng chi tiết này, đã cho thấy nhạc phim của bộ phim hoàn toàn xứng đáng để trở thành album nhạc quốc dân sau khi ra mắt.